Nghệ Thuật Là Sự Vươn Tới Sự Hướng Về
Tự hào là quốc gia có nền công nghiệp giải trí hàng đầu, du học Hàn Quốc ngành nghệ thuật đang thu hút nhiều sinh viên muốn theo đuổi đam mê.
Theo anh (Jun), Việt Nam giữ vị trí như thế nào trên bản đồ nghệ thuật thế giới?
Jun: Dưới góc nhìn địa chính trị, Việt Nam đã luôn rất quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Đó là do lịch sử chính trị - xã hội đặc biệt của Việt Nam, hay việc nơi đây là giao lộ giữa những nền văn hóa,... Thêm vào đó, các bạn vẫn luôn có những nghệ sĩ rất thú vị, cả ở giai đoạn hiện đại và đương đại. Và cũng có những phong trào nghệ thuật và những nghệ sĩ rất thú vị từ nơi đây. Tôi thật sự mong có cơ hội tìm hiểu thêm về nền nghệ thuật của các bạn.
Theo những gì tôi thấy được lúc này, thì giới nghệ thuật đương đại ở Việt Nam đã được định hình bởi những người như Zoe, những người đã cố gắng, và tiên phong chia sẻ những gì đang xảy ra tại Việt Nam với thế giới. Cũng qua những tổ chức như The Factory và những nỗ lực của họ mà những người như tôi có thể phần nào thấy được bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật Việt Nam.
Ngành học có tính ứng dụng cao và dễ dàng tìm kiếm việc làm
Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử có tính ứng dụng cao. Kiến thức và kỹ năng học được trong ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong thực tế như:
Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử cũng có thể tự thành lập doanh nghiệp riêng hoặc làm việc cho các tổ chức phi chính phủ.
Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử dễ dàng tìm kiếm việc làm bởi nhu cầu nhân lực cao như hiện nay, sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử sẽ dễ dàng tìm kiếm được việc làm phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.
Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tuyển dụng nhân viên cho ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.
Vậy thì đâu là thứ khiến những hiểu biết từ nghệ thuật, khác với những hiểu biết qua sách vở, truyền thông?
Jun: Có lẽ là do yếu tố mỹ thuật của nó. Nó không hoàn toàn là một trải nghiệm của lý trí, nhận thức. Mà cách lan truyền hiểu biết của nghệ thuật đi vào rất nhiều lớp lang của tâm trí chúng ta.
Zoe: Nghệ thuật là thứ gì đó chúng ta có thể nhìn thấy, nghe thấy, chạm vào, ngửi thấy. Đây là những trải nghiệm thuộc về giác quan.
Nghệ thuật có thể hỏi người xem: “Bạn nghĩ gì về thông điệp này?” mà không mong đợi một câu trả lời đúng. Vì trong nghệ thuật chẳng có sai hoặc đúng, nó chính hiện thân của câu nói: “Văn hóa là không gian rộng lớn duy nhất còn lại, để con người có thể tương tác, hay đối diện với những thứ họ không hiểu, hoặc không thích.”
Với nghệ thuật, người xem có thể nhìn một tác phẩm, và được quyền nói rằng: “Chẳng sao cả. Tôi không cần hiểu, tôi không cần thích. Nó có thể ở đó, nhưng tôi không cần phải tham gia vào nó”. Nghệ thuật cho chúng ta cơ hội có những cuộc hội thoại đó, kiểu hội thoại mà chúng ta rất cần trong thời điểm này.
Có điều gì khác biệt hay tương đồng giữa cộng đồng nghệ thuật Indonesia và Việt Nam?
Jun: Tại Indonesia, chúng tôi có một nền tảng hỗ trợ lâu đời hơn, vững chắc hơn. Việc sưu tầm nghệ thuật đã bắt đầu trở nên mạnh mẽ từ đầu thế kỷ 20 hay thậm chí là trước đó nữa.
Vì thế nên về khía cạnh kinh tế, thì nhà sưu tầm và nghệ sĩ đã có một mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau từ lâu. Và điều này làm cho rất nhiều việc trở nên khả thi hơn, vì ít nhất đã có một nền tảng kinh tế ổn định.
Từ góc nhìn hạn chế của tôi, thì tình hình nghệ thuật Việt Nam còn ở trong giai đoạn sơ khai về mặt kinh tế. Và đó là một trong những lý do mà chúng tôi muốn xây dựng mối quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia thông qua sáng kiến AEA này, nhằm tạo những mạng lưới, những dòng luân chuyển về sự sáng tạo, kinh tế, và những vấn đề liên quan.
Zoe: Một điều mà tôi ấn tượng là Indonesia luôn đặt trọng tâm vào văn hóa. Vì thế nên những môn nghệ thuật truyền thống đã luôn được những nghệ sĩ đương đại Indonesia gìn giữ và phát huy từ rất sớm.
Từ đầu những năm 70, họ đã có những nghệ sĩ bắt đầu đặt chân vào khái niệm “nghệ thuật đương đại”. Họ kết hợp những thực hành truyền thống, như múa rối, điêu khắc, và không thể không kể đến họa tiết batik,... Những nét truyền thống này ngay lập tức trở thành một phần của làn sóng đương đại, kế thừa và thúc đẩy tiến trình của nghệ thuật.
Đây là một hành trình được hỗ trợ bởi những nhà sưu tầm, và điều này đã làm cho ngôn ngữ nghệ thuật dễ phát triển hơn. Nghĩa là có sự hình thành của nhiều triển lãm, nhà buôn, hội chợ nghệ thuật, lễ hội; và có thêm những thư viện nghệ thuật, những bộ lưu trữ lịch sử về văn hóa - nghệ thuật được lập ra.
Nhưng hành trình đó chỉ mới bắt đầu ở Việt Nam. Một phần lý do, là vì hiểu biết về nghệ thuật của người Việt đã gần như bị người Pháp đóng khuôn thông qua những ngôi trường nghệ thuật mà người Pháp xây dựng nên.
Tất nhiên Indonesia cũng có những vấn đề riêng của họ. Và như Jun đã nói, anh ấy và tôi đều muốn xây dựng một cầu nối lớn và vững bền giữa nền nghệ thuật hai nước.
Vậy anh có thấy được tiềm năng của nghệ thuật Việt Nam trong việc lan truyền cảm hứng tới thế giới không?
Jun: Chuyện này đã và đang xảy ra rồi đấy, và hy vọng là mọi thứ sẽ ngày càng phát triển.
Cũng như những cộng đồng nghệ thuật khác, giới nghệ thuật đương đại tại Việt Nam cũng rất đa dạng. Các bạn có những nghệ sĩ rất điêu luyện, hiểu rất nhiều dạng thức để truyền tải thông điệp một cách khác nhau. Họ rất “cao tay” trong việc hình thành cầu nối giữa ý tưởng - thực tế và truyền tải chúng một cách đẹp đẽ.
Mức lương cao và cơ hội thăng tiến tốt
Kỹ sư điện – điện tử là một trong những ngành có mức lương cao nhất tại Việt Nam. Mức lương khởi điểm cho kỹ sư điện – điện tử dao động từ 7 triệu đến 12 triệu đồng/tháng, tùy vào trình độ và kinh nghiệm. Kỹ sư điện – điện tử có kinh nghiệm làm việc lâu năm có thể nhận mức lương hàng chục triệu đồng/tháng.
Ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử có nhiều cơ hội thăng tiến cho những kỹ sư có năng lực. Sau khi có một vài năm kinh nghiệm, kỹ sư điện – điện tử có thể thăng tiến lên vị trí quản lý cấp cao hoặc chuyển sang làm việc trong các lĩnh vực khác như nghiên cứu phát triển, giảng dạy…
Một số trường đại học ở Hàn Quốc đào tạo ngành nghệ thuật
Trường đại học nghệ thuật Chugye còn có tên gọi là “dòng suối mùa thu”. Lấy tên từ bút danh của nhà sáng lập Whang Shin Duk. Trường chuyên giảng dạy các ngành nghệ thuật với xu hướng kết hợp giữa hiện đại và truyền thống. Có 3 trường thuộc quản lý trực tiếp của đại học nghệ thuật Chugye gồm:
Được thành lập từ năm 1956. Là một trường nghệ thuật lâu đời tại Hàn Quốc đào tạo nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Trong đó khoa âm nhạc là khoa nổi tiếng nhất tại trường hiện nay.
Một số khoa và chuyên ngành đào tạo tại trường:
Trường đại học nữ sinh Ewha có lịch sử lâu đời nhất ở Hàn Quốc và chỉ nhận sinh viên nữ. Đại học nữ sinh Ewha nổi tiếng với các chuyên ngành như điêu khắc, hội họa phương Đông, hội họa phương Tây, thiết kế thời trang, may mặc,…Nếu bạn muốn du học Hàn Quốc ngành nghệ thuật thì không nên bỏ qua cơ hội này.
Trường đại học nghệ thuật Yewon chuyên đào tạo các ngành về nghệ thuật như: hội họa, âm nhạc, múa hài, hài kịch, thiết kế trang sức, hoạt hình,…
Nếu bạn thật sự muốn theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật thì đừng vội từ bỏ giấc mơ của mình nhé. Du học Hàn Quốc ngành nghệ thuật luôn mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên quốc tế bùng cháy đam mê của mình. Hãy liên hệ công ty du học Hàn Quốc tại Đà Nẵng JPSC để được cung cấp thông tin cập nhật mới nhất.
Nhanh tay đăng kí ngay nào hoặc liên hệ: Trung Tâm Du Học Hàn Quốc JPSC Đà Nẵng
_________________________________________________________________________
DU HỌC HÀN QUỐC JPSC ĐÀ NẴNG – Trung tâm đại diện của nhiều trường Đại học Hàn Quốc tại Việt Nam
Địa chỉ: Tầng 08, số 295 Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Email: [email protected]
Website: https://duhochandanang.edu.vn/
Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử là một trong những ngành đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trầm trọng. Do đó, các trường Đại học tại Việt Nam hiện nay đang nỗ lực trong việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành học này.